BẢN TIN

5 Tác hại của máu nhiễm mỡ – Kẻ thù của sức khỏe

Nếu bạn cho rằng, mỡ máu cao chỉ là một hiện tượng bình thường, với chút mỡ trong máu và chẳng có ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe ngoài việc khiến cơ thể chúng ta trông “đầy đặn” một chút, thì bạn đã sai rồi đó. Những tác hại của máu nhiễm mỡ có thể rất đáng sợ, bởi nó liên quan mật thiết đến dòng máu đi nuôi mọi bộ phận trên cơ thể.

Bản chất của máu nhiễm mỡ, hay rối loạn chuyển hóa lipid máu, là do trong cơ thể có quá nhiều hàm lượng cholesterol dư thừa, khiến cho chất béo tích tụ trong nhiều bộ phận cơ thể và ngay trong mạch máu, tạo thành những mảng bám cản trở dòng máu lưu thông trong mạch. Vậy cơ thể sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi những cholesterol dư thừa ấy? Bài viết dưới dây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về các tác hại của máu nhiễm mỡ. 

 

> Tìm hiểu thêm: Cholesterol là gì? Tại sao người bị mỡ máu cần hiểu về cholesterol? 

Xơ vữa động mạch

Đây là mối nguy cơ đầu tiên phải kể đến khi một người bị máu nhiễm mỡ. Cholesterol dư thừa và không được chuyển hóa thành năng lượng (do lười vận động, cơ thể chuyển hóa kém) sẽ tích tụ dần trong cơ thể, đặc biệt là trong mạch máu vì cholesterol lưu thông trong máu.

Lâu dần, những chất béo tích tụ này sẽ biến thành các mảng bám trong về mặt mạch máu, gọi là các mảng xơ vữa. Chúng làm giảm tính đàn hồi của mạch máu, đồng thời khiến cho máu lưu thông trong mạch khó hơn. Qua một thời gian, các mảng bám này vỡ tách ra và trôi trong máu và có thể gây tắc nghẽn mạch máu.

 

4 Tác hại của máu nhiễm mỡ - Kẻ thù của sức khỏe
Cholesterol tích tụ gây xơ vữa động mạch và bệnh về tim

Sự hình thành xơ vữa động mạch không phải chỉ xảy ra một sớm một chiều. Quá trình này có thể diễn ra trong vài năm và từ khi còn nhỏ tuổi. Một khám nghiệm tử thi nam giới trong độ tuổi 20 cũng đã phát hiện ra các mảng bám động mạch với mật độ lớn. Đó là lí do vì sao chúng ta nên kiểm soát lượng cholesterol của cơ thể ngay từ khi còn trẻ, đặc biệt là qua nguồn dinh dưỡng hấp thu hằng ngày.

Cao huyết áp và bệnh tim mạch

Chính do các mảng bám làm dòng móng di chuyển trong mạch khó khăn hơn, áp lực máu tác động lên thành mạch lớn, làm tăng huyết áp. Lâu ngày sẽ biến thành huyết áp cao mãn tính. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng cholesterol cao còn kích thích giải phóng ra một số hormone khiến mạch máu thắt lại hoặc co thắt từ đó gây ra tăng huyết áp.

Huyết áp cao và xơ vữa động mạch có liên quan trực tiếp đến các bệnh lý về tim. Vì vậy, máu nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân nguy cơ cao dẫn đến tim mạch.

Đột quỵ

Một trong những tác hại của máu nhiễm mỡ đáng quan ngại và nguy hiểm nhất là đột quỵ. Các mảng bám không chỉ cản trở máu đến tim, máu đưa lên não đôi khi cũng bị giảm mạnh. Nhiều người bị thiếu máu lên não và thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, đau đầu cũng do rối loạn lipid máu. Trong trường hợp mạch máu dẫn lên não bị tắc nghẽn hoàn toàn do các mảng xơ vữa có thể dẫn đến đột quỵ.

Biến chứng này của mỡ máu đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào khiến bệnh nhân và người nhà không kịp trở tay. Tuy nhiên, cũng có một số dấu hiệu đột quỵ đáng chú ý mà chúng ta có thể nhận biết để xử lý kịp thời (gọi cấp cứu ngay lập tức)

Bệnh về mạch máu ngoại vi cũng là một trong những tác hại của máu nhiễm mỡ

4 Tác hại của máu nhiễm mỡ - Kẻ thù của sức khỏe
Bệnh về mạch máu ngoại vi

Ngoài hệ mạch ở vùng tim và não, các mảng bám cholesterol có thể gây ra các triệu chứng tương tự ở các vùng khác. Chân là bộ phận thường xuyên bị ảnh hưởng. Bạn có thể đôi khi bị chuột rút ở bắp chân khi chạy bộ. Điều này cũng giống như đau thắt ngực, hoạt động theo cùng một cách, nhưng là ở chân thay vì tim.

Máu mỡ cao có thể ảnh hưởng đến sinh lý nam

Cụ thể ở đây là rối loạn cương dương. Về lâu dài, cholesterol cao có thể gây ra sự thu hẹp các mạch máu nhỏ ở dương vật của đàn ông trong khi chúng phải căng ra để tạo điều kiện cho nhiều máu hơn cho quá trình cương cứng.

Trên đây là một vài những điểm đáng lưu ý về tác hại của máu nhiễm mỡ – căn bệnh thầm lặng nhưng tiềm ẩn cực kỳ nhiều biến chứng nguy hiểm. Bạn đọc có thể tham khảo một vài phương pháp điều trị máu nhiễm mỡ cũng như kiên trì thực hiện lối sống tích cực, lành mạnh để duy trì chỉ số mỡ máu thích hợp. Chúc các bạn và gia đình dồi dào sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *